Thứ Sáu, ngày 29 tháng 5 năm 2009

Tổ chức Trò chơi lớn (phần 2)

Phần II: TRÒ CHƠI LỚN CHIA LÀM MẤY LOẠI
1. Người ta phân Trò chơi lớn ra khá nhiều loại như:
- Hội quân: các cánh từ khắp nơi tập trung về.
- Liên lạc: từ 1 điểm tỏa ra rồi liên lạc quay trở về.
- Vượt tuyến: dẫn quân vượt qua trận tuyến của phe địch.
- Truy kích: dẫn quân tìm dấu vết của đội đi trước để tấn công.
- Công đồn: vừa tấn công đồn giặc và vừa bảo vệ căn cứ của mình.
- Tiến công vòng tròn: A đánh B, B đánh C, C đánh A.
- Trận giả: có thể chia từ 2 phe trở lên.
- Hành trình: theo diễn biến có 1 mới có 2 và có 3… hoặc diễn ra trong cả quá trình du khảo, tham quan.

2. Ta có thể chia Trò chơi lớn làm 3 loại:

a. Cách chạy trạm “Xoay vòng”: các đội từ trạm Trung tâm tỏa đi các hướng và thực hiện các nội dung tại trạm, sau đó di chuyển theo cùng 1 chiều. Kết thúc 1 vòng các đội có thể tập trung về hay kết thúc tại trạm cuối.
Ví dụ: ta có 3 đội thì sẽ bố trí 3 trạm, từ trạm trung tâm đội A sẽ chạy theo hướng trạm 1 – 2 – 3, đội B thì chạy theo hướng trạm 2 – 3 – 1 và C thì chạy 3 – 1 – 2.
b. Cách chạy trạm “Cuốn chiếu”: các đội lần lượt đi từ trạm xuất phát (trạm 1) đến trạm 2 rồi trạm 3… đến trạm kết thúc.
c. Cách chạy trạm “Phối hợp”: kết hợp giữa cách chạy trạm xoay vòng và cuốn chiếu.

Sau đây xin giới thiệu các bạn một số gợi ý kịch bản trò chơi lớn đã được tổ chức


KỊCH BẢN “VIỆT
NAM - NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ”
- Thời gian: dự kiến diễn ra trong 1 giờ 30 phút.
- Địa điểm: Công viên Văn hóa Thành phố (Tao Đàn).
- Số lượng: 8 đội (mỗi đội 50 bạn thiếu nhi).
- Chạy trạm: theo hình thức xoay vòng.
- Vật dụng chơi: Ban tổ chức chuẩn bị bong bóng, bao nilon, nước, dây dù, dây nilon, lon sữa bò, dây thun, bản đồ. Mỗi đội chuẩn bị nón tai bèo, cờ…

TRẠM TRUNG TÂM: VIỆT
NAM – HÙNG VƯƠNG

* Địa điểm: Đền Hùng
* Mật thư đến trạm: Ban tổ chức sử dụng giấy A4 cắt thành nhiều miếng để ráp lại. Nội dung để di chuyển đến là:
“Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta hãy cùng nhau giữ lấy nước ”.
1. Tác giả câu nói? Địa điểm tác giả nói?
2. Toàn đội tập trung tại địa điểm này để nhận lệnh.
* Nội dung:
- Tập trung điểm số báo cáo (5 điểm)
- Kỷ luật (5 điểm)
- Phổ biến quy định.
- Trò chơi “Gương mặt những anh hùng” (20 điểm)
Thể lệ: 10 bạn mỗi đội đến trạm được phát một tập những chữ cái bất kỳ và 1 trong những câu sau:
+ “Ngọn đuốc sống thành đồng” ð bộ chữ (Lê Văn Tám).
+ “Người nữ anh hùng Đất Đỏ” ð bộ chữ (Võ Thị Sáu).
+ “Người đoàn viên đầu tiên” ð bộ chữ (Lý Tự Trọng).
+ “Vì bạn quên thân mình” ð bộ chữ (Nguyễn Bá Ngọc).
Các đội trong thời gian ngắn nhất phải sắp xếp các chữ cái lại với nhau thành tên những anh hùng tuổi trẻ, Ban tổ chức tính thời gian.
- Thử thách “Duyệt quân theo đội hình” (40 bạn) (10 điểm)
Thể lệ: Các đội diễu hành đội hình theo nghi thức Đội qua lễ đài. Ban tổ chức chấm theo thang điểm đều – đẹp.
- Giải được mật thư đến trạm (10 điểm)

TRẠM: BẠCH ĐẰNG GIANG

* Địa điểm: Cổng đường Cách mạng Tháng 8.
* Mật thư đến trạm: nội dung là
“ Sông nào sử sách lưu danh
Với muôn cọc nhọn tan tành quân Nguyên? ”
Đố là sông nào? Tập trung về địa điểm này nhận lệnh.
* Nội dung:
- Trò chơi “Vượt sóng Bạch Đằng” (15 điểm)
Thể lệ: 10 bạn xếp giấy thành 10 chiếc tàu rồi thả xuống hồ, thổi cho tàu từ mức khởi hành đến đích. Cách chấm điểm căn cứ thành tích đội nào có thời gian ít nhất tính điểm cao nhất.
- Trò chơi “Đếm chiến thuyền giặc” (15 điểm)
Thể lệ: 20 bạn cử ra đếm số thuyền trên bảng (có 4 màu, 3 loại chiến thuyền khác nhau). Đội nào có tỷ lệ gần đúng sẽ có điểm cao hơn (Trò chơi Kim).
- Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm (5 điểm)

TRẠM: GÒ ĐỐNG ĐA

* Địa điểm: Khu vực cổng Huyền Trân Công chúa.
* Mật thư chạy trạm: nội dung là
“Vua nào còn nhớ vang danh
Tiến quân thần tốc, quân Thanh tan tành”
1. Đố là vua nào? Trận thắng nào?
2. Tập trung tại vị trí địa danh này.
* Nội dung :
- Trò chơi “Hành quân thần tốc” (15 điểm)
Thể lệ: Trong thời gian ngắn nhật 18 bạn sẽ chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn, 2 bạn vác 2 đầu thanh tre 2m có mắc võng lần lượt đưa các thành viên của đội mình vượt qua các chướng ngại để đến nơi an toàn.
- Trò chơi “Công đồn Ngọc Hồi” (15 điểm)
Thể lệ: Đội cử ra 12 bạn sử dụng “máy bắn đá” lần lượt chuyền những bịch nước và bắn vào mục tiêu. Nên căn cứ vào độ chính xác và không khí chơi để tính điểm.
- Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm (5 điểm)

TRẠM 3: ĐIỆN BIÊN PHỦ

* Địa điểm: Cổng Nguyễn Thị Minh Khai.
* Mật thư chạy trạm: nội dung là
“… 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non…”
1. Bài thơ nói về địa danh lịch sử nào?
2. Hóa trang thành các chiến sĩ thời kỳ này đến chờ lệnh.
* Nội dung:
- Trò chơi “Đặt bộc phá công đồn” (15 điểm)
Thể lệ: Toàn đội xếp hàng 2 và lần lượt ôm những trái banh chui qua những hàng rào do Ban tổ chức thiết kế đặt vào vị trí định sẵn. Ban tổ chức sẽ đặt những lon nước trên những hàng rào, ngoài ra còn có hệ thống pháo kích và bắn súng nước. Chiến sĩ nào bị thương sẽ được 4 bạn đứng ngoài cáng đến trò chơi tiếp. Tính điểm dựa trên sự nhiệt tình.
- Trò chơi “Quân y trên chiến trường” (20 điểm)
Thể lệ: Các đội cáng các chiến sĩ theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức sẽ vượt qua các chướng ngại để đến nơi và thực hành các thao tác sơ cấp cứu.
- Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm (5 điểm)

TRẠM 4: CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH

* Địa điểm: cổng đường Nguyễn Du.
* Mật thư chạy trạm: nội dung là
“…Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù
Tiến về Sài Gòn, giải phóng thành đô”
1. Bài hát thể hiện không khí của chiến dịch nào?
2. Toàn đội tập trung tại địa điểm này.
* Nội dung:
- Trò chơi “Vượt dãy Trường Sơn” (15 điểm)
Thể lệ: Đội cử 20 bạn lần lượt từng người vượt qua những chướng ngại vật như: “Băng suối” (đi trên những viên gạch xếp bất kỳ), “Vượt đèo” (leo thang cao 3m), “Xuyên rừng” (đu dây). Tính thời gian để tính điểm cho từng đội. Lưu ý cộng điểm cho đơn vị có sự cổ động nhiệt tình của đồng đội.
- Trò chơi “Trên dãy Trường sơn ta hát” (15 điểm)
Thể lệ: Đội 20 bạn ngồi vòng tròn, người sau viết bài hát trên lưng người trước. Cùng lúc các đội phải hát 1 bài hát thứ 2. Tính điểm theo độ chính xác của bài hát.
- Kỷ luật (5 điểm)
- Mật thư đến trạm (5 điểm)
* Khi các đội hoàn tất nội dung thử thách của 4 trạm thì có thể tổ chức hình thức đánh trận giả theo hướng tổng công kích về một địa điểm cắm cờ lệnh. Ban tổ chức có thể làm sẵn các chiến xa (một khung tre 2m x 2m) để các bạn chui vào và di chuyển thì sẽ tạo không khí hấp dẫn và tăng độ khó thêm cho trò chơi.

KỊCH BẢN “RẠNG NGỜI TRANG SỬ ĐỘI”
TRẠI “SÁNG NIỀM TIN” – HỘI ĐỒNG ĐỘI TPHCM – NĂM 1996
- Thời gian: dự kiến diễn ra trong 1giờ 30 phút.
- Địa điểm: Công viên Lê Văn Tám.
- Số lượng: 16 đội chia làm 4 cụm (mỗi đội 20 bạn) .
- Chạy trạm: theo hình thức xoay vòng.
- Vật dụng chơi: Ban tổ chức chuẩn bị bao nilon, nước, dây dù, dây nilon, lon sữa bò, dây thun, bản đồ, dây thừng, thang tre. Mỗi đội chuẩn bị nón tai bèo, khăn quàng…

TRẠM TRUNG TÂM “TRUYỀN THỐNG ĐỘI TA”:

* Địa điểm: Tượng đài Lê Văn Tám.
* Mật thư đến trạm: sử dụng giấy A4 vẽ thành bản đồ 4 hướng di chuyển cho 4 cụm. Sử dụng tín hiệu morse để phát lệnh.
* Nội dung:
- Tập trung điểm số báo cáo
- Phổ biến quy định và phát bản đồ.
- Phát lệnh về các trạm.

TRẠM 1: KIM ĐỒNG

* Địa điểm: gần cổng đường Điện Biên Phủ.
* Mật thư đến trạm: bản đồ.
* Nội dung:
- Trò chơi “Anh Kim Đồng vượt suối” (15 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn xếp hàng một rồi lần lượt bạn thứ 1 đi trên những viên gạch để sẵn, trên tay cầm 1 cần câu trúc. Đến vị trí cuối cùng bạn đó sẽ dùng cần câu sao cho móc câu nhấc được lon từ vị trí A sang B (tượng trưng cho việc câu cá), sau đó quay về đưa cần cho người thứ 2 lên nhấc lon từ B sang A và cho đến người cuối cùng. Cách chấm điểm căn cứ thành tích đội nào có thời gian ít nhất tính điểm cao nhất.
- Trò chơi “Truyền tin trong đêm” (15 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 8 bạn thành hàng một ngậm mẩu giấy có ghi 1 câu hỏi về truyền thống Đội và vượt qua các chướng ngại sao cho không rơi tờ giấy. Trong quá trình di chuyển các bạn không được chạm tay vào tờ giấy. Khi đến người cuối cùng thì sẽ trả lời được câu hỏi trên là đạt điểm tối đa.
- Trò chơi “Bí mật ở đâu?” (5 điểm)
Thể lệ: Mật thư được Ban tổ chức viết đằng sau 2 bức tranh ghép hình, các bạn phải ghép được bức tranh và sau đó mới giải mã bản văn. Đội nào giải được toàn văn mật thư xem như thắng cuộc.
- Kỷ luật (5 điểm)

TRẠM 2: LÊ VĂN TÁM

* Địa điểm: Gần cổng Võ Thị Sáu.
* Mật thư chạy trạm: bản đồ
* Nội dung:
- Trò chơi “Hành quân lên Tây Bắc” (10 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 12 bạn sẽ chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn, 2 bạn làm kiệu cùng đưa quân qua các vật cản của Ban tổ chức để đến nơi an toàn để vào trò chơi “Giải phóng Điện Biên”.
- Trò chơi “Giải phóng Điện Biên” (10 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cho 12 bạn lần lượt tiến vào các vị trí có đặt cờ tượng trưng cho các cứ điểm của địch và lấy các lá cờ. Ban tổ chức sẽ bố trí hệ thống pháo kích (bịch nilon nước) và bắn súng nước. Chiến sĩ tuy bị thương nhưng vẫn tiếp tục chơi để leo lên vị trí cao nhất là chiến thắng. Tính điểm dựa trên sự nhiệt tình là chính.
- Trò chơi “Hình tượng người anh hùng” (15 điểm)
Thể lệ: 8 bạn còn lại dùng các vật dụng của đội mình như khăn quàng đỏ, cờ vải… và các vật dụng thiên nhiên để dựng hình tượng những anh hùng như: Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Kim Đồng…
- Kỷ luật ( 5 điểm)

TRẠM 3: K’PA KƠ-LƠNG

* Địa điểm : Gần ngã tư Võ Thị Sáu và Hai Bà Trưng.
* Mật thư chạy trạm : bản đồ.
* Nội dung :
- Trò chơi “Hành quân vượt Trường Sơn” (20 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn lần lượt từng người vượt qua những chướng ngại vật như: “Qua sông” (đi trên sơi dây thừng căng giữa 2 thân cây lớn, độ cao 0m8 và có người bảo vệ), “Xe ta xuyên rừng” (dùng thang tre chơi như trò cỗ xe La Mã), “Xuyên rừng” (chui lượn qua những ô của thang tre). Tính thời gian để tính điểm cho từng đội.
- Trò chơi “Tiếng hát giữa núi rừng” (15 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn ngồi thành vòng tròn, người sau viết bài hát thứ 1 trên lưng người trước. Cùng lúc các đội phải hát một bài hát thứ 2. 10 bạn sẽ viết 10 bài hát khác nhau. Tính điểm theo độ chính xác của bài hát.
- Kỷ luật ( 5 điểm)

TRẠM 4: LÀ MĂNG NON THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

* Địa điểm: Gần ngã tư Hai Bà Trưng – Điện Biên Phủ.
* Mật thư chạy trạm: bản đồ.
* Nội dung:
- Trò chơi “Ngợi ca Thành phố Bác Hồ” (20 điểm)
- Các đội cử 3 bạn làm 1 bài thơ về chủ đề trại, về Bác Hồ, về tương lai của chúng ta…
- 17 bạn sẽ múa tập thể và sinh hoạt vòng tròn, cử 1 vài bạn ra chơi trong 5 phút.
- Trò chơi “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (15 điểm)
Thể lệ: Mỗi đội cử 10 bạn cõng 10 bạn còn lại trên lưng và đi nhặt các quả bóng nằm rải rác trong khu vực quy định. Sau thời gian cho phép chấm điểm theo thành tích mỗi đội.
* Kết thúc 4 trạm các đội về và tính điểm bằng cách cộng điểm 4 trạm lại.
Thế là các bạn đã có 1 số khái niệm về trò chơi lớn, trong những bài sau tôi sẽ giới thiệu một số kịch bản trò chơi mà các bạn khá quen thuộc như Chạy băng đồng hay Thử thách Trường Sơn.
(AQ2)

1 nhận xét:

Brian nói...

Mình thấy "Trò chơi lớn" là hoạt động vô cùng bổ ích không chỉ giúp phát triển trí tuệ bằng việc nâng cao kỹ năng giải mã mà còn nâng cao tinh thần đồng đội, kỹ năng làm việc nhóm giống trong môn võ Ninjutsu của Ninja). Hi vọng ngày nào đó Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ đưa hoạt động này làm môn học chính quy (có thể thay thế môn thể dục) nhằm nâng cao kỹ năng sống, tăng tính liên kết giữa các thành viên nhóm, tinh thần cạnh tranh để cùng nhau tiến bộ và giúp các bạn trẻ cảm thấy thú vị thoải mái sau những giờ học tập căng thẳng.